Monday, February 06, 2006

Premonisyon, Totoo Ba o Ilusyon?

Naniniwala ba kayo sa premonisyon o pangitain? Bagaman may mga naniniwala sa ganitong mga premonisyon o superstisyun, karamihan ay hindi pa rin ito pinapansin at saka na lamang makukumbinsi na totoo ang pangitaing nakita kapag may nangyari nang masama.

Bagupaman nangyari ang malagim na trahedya sa mahabang pila ng mamamayan sa Philippine Sports Commission o dating Ultra, may mga ilang mamamayan na nakapila mismo para makadalo sa unang taong anibersaryo ng sikat na TV noontime show Wowowie ang nagsabi na meron silang nakitang hindi pangkaraniwan.

Nabasa ko sa isang pahayagan ang salaysay ng ilan sa ating mga kababayan na merong masamang pangitain na may kaugnayan sa naturang trahedya.

Kabilang na rito ang premonisyon ni Willie Rinoza ng Tuy, Batangas na kabilang sa mga nakaligtas sa naturang malagim na trahedya ng stampede sa Ultra noong Sabado (February 4) ng umaga.

Sa kanyang salaysay, ipinagtapat ni Rinoza na kasalukuyan siyang umiihi sa pader ng dating Camp Miguel Ver sa Kapitolyo (tawid lamang ng kalsada ng Ultra), nang bigla nya mapansin, ang ilang matatandang babae sa harapan o unahan ng pila ay pawang walang mga ulo.

Ani Rinoza: “Ewan ko po. Nakita ko sila na parang walang mga ulo. Hindi ko mabilang pero marami silang mga nasa harapan.”

Binalewala lamang ni Rinoza ang kanyang nakita sa pag-aakalang namamalikmata lamang siya bunsod ng sobrang pagod at puyat dahil Huwebes pa lamang ay pumila na sila.

Isang tindera naman sa pangalang Gina Geron ng Balut, Tondo, Maynila ang nagsabi ring meron siyang napansin na kakaiba sa hugis ng buwan sa mga araw na nakapila siya patungong Ultra.

Biyernes pa lamang ng gabi ay nakaramdam na umano ng kilabot sa kanyang katawan si Gina at lalu siyang nanghilakbot nang makita niya ang buwan na animoy nakasahod o hugis mangkok.

Sa paniniwala ng mga matatanda, ang hugis mangkok na buwan, maituturing itong masamang pangitain dahil sa marami ang maaaring mamatay.

Karaniwan na ang buwan kapag ito ay half moon, ang hugis nito ay biyak lamang sa magkabilang gilid at hindi nakahiga.

Tulad ni Rinoza, ay binalewala rin ni Gina ang kanyang nakitang pangitain lalu na at nakatutok sila sa kanilang pila papasok sa Ultra.

Sa kabila ng ganitong mga pangitain ay hindi na ito mapapansin ng karamihan dahil sa ang nasa isip ng lahat ay magtiyaga sa pila para magkaron ng pagkakataon na makalikom ng malaking halaga bilang pangakong pa-kontes ng naturang pagtitipon.

Marami ang nagsasabi na ang ganitong mga premonisyon o pangitain ay hindi dapat na ipinagwawalang bahala dahil sa nagsisilbi ang mga itong babala sa atin para maagapan ang anumang malagim na trahedya.

Ang bawat isa sa atin ay may kakayanan na makasagap ng mga mensahe mula sa mga kaibigan nating hindi nakikita ng ating mga mata, maaaring ito ay nakikita mo mismo ng personal samantalang ang iba naman ay sa pamamagitan ng panaginip.

Karaniwan ay nalalaman natin na totoo ang premonisyon kapag may nangyari nang masama at marami na ang nagbuwis ng buhay. Ang makalumang paniniwala tungkol sa premonisyon ay hindi maaaring tawaran lalu na sa mga taong palaging nakikita ang mga susunod na mangyayari.

Ang ganitong paniniwala ay matagal nang ginagawa ng ating mga ninuno at para sa kanila noon ay sadyang mahalaga ang ganitong pangitain dahil sa nakatutulong ito sa kabuhayan.

Sa panahong ito ay hindi natin basta pinaniniwalaan ang ganitong mga pangitain ngunit iba na rin kung tayo ay nag-iingat sa ating sarili lalu na kung para sa atin ang mga mensahe. Hindi bat may kasabihan na ang bawat minuto ng ating buhay ay napakahalaga at ang bawat hakbang natin sa buhay na ito ay tiyak na may mensahe para tayo ay iligtas sa anumang kapahamakan at ituro ang tamang landas patungo sa tagumpay.

Kung maaari sana ay maging alerto tayo sa bawat mensahe na ibinibigay sa atin, hindi bat maraming pagkakataon na may iniisip tayong problema at nagugulat na lamang tayo na may nabasa tayo sa ating paligid o narinig na yun pala ang tamang solusyon at hindi ito malikmata lamang o kaya ay nagkataon lamang..

Para sa inyong mga katanungan at suhestyun, mag-text sa 092063156528; 091667931451. Mag-email sa misteryolohika#gmail.com. O kaya ay tignang ang aking website: http://misteryolohika.tripod.com.#

13 Comments:

Blogger oakleyses said...

nike roshe, true religion outlet, longchamp pas cher, sac hermes, true religion outlet, jordan pas cher, polo ralph lauren, true religion jeans, ray ban pas cher, sac vanessa bruno, nike air force, true religion outlet, michael kors, louboutin pas cher, hollister uk, hogan outlet, north face uk, nike blazer pas cher, lululemon canada, coach outlet store online, chanel handbags, timberland pas cher, sac longchamp pas cher, nike free run, kate spade, north face, michael kors pas cher, polo lacoste, michael kors, kate spade outlet, guess pas cher, converse pas cher, new balance, nike tn, coach purses, michael kors outlet, coach outlet, nike air max, hollister pas cher, oakley pas cher, burberry pas cher, air max, coach outlet, vans pas cher, ray ban uk

5:42 PM  
Blogger oakleyses said...

north face outlet, soccer jerseys, longchamp uk, nike air max uk, chi flat iron, north face outlet, instyler, giuseppe zanotti outlet, nike free uk, soccer shoes, nike air max, nike roshe run, hollister, p90x workout, bottega veneta, lululemon, beats by dre, baseball bats, celine handbags, ghd hair, ralph lauren uk, abercrombie and fitch uk, wedding dresses, mcm handbags, herve leger, valentino shoes, asics running shoes, vans outlet, abercrombie and fitch, ferragamo shoes, nfl jerseys, jimmy choo outlet, nike trainers uk, mulberry uk, new balance shoes, hollister clothing, reebok outlet, nike air max uk, nike huaraches, hermes belt, mont blanc pens, nike roshe run uk, babyliss, insanity workout, mac cosmetics

5:59 PM  
Blogger oakleyses said...

links of london, louis vuitton, ugg, louboutin, iphone 6 cases, hollister, lancel, hollister, converse outlet, marc jacobs, ugg uk, swarovski crystal, replica watches, pandora uk, montre pas cher, michael kors handbags, juicy couture outlet, louis vuitton, vans, michael kors outlet online, louis vuitton, swarovski, karen millen uk, toms shoes, oakley, ugg pas cher, pandora charms, pandora jewelry, gucci, doke gabbana, timberland boots, ralph lauren, louis vuitton, ray ban, coach outlet, nike air max, converse, ugg,uggs,uggs canada, louis vuitton, juicy couture outlet, supra shoes, ugg,ugg australia,ugg italia, pandora jewelry, michael kors outlet, thomas sabo, wedding dresses

6:08 PM  
Blogger Unknown said...

2015-09-29 zhengjx
michael kors bag
timberland boots
michael kors handbags
michael kors outlet
michael kors outlet
coach factory outlet
michael kors outlet
michael kors
michael kors handbags
ralph lauren
nike air max
coach factory outlet online
michael kors outlet
abercrombie & fitch
hollister clothing
toms outlet
burberry outlet
ugg boots
uggs australia
ugg australia
ugg boots
true religion jeans
true religion outlet
nike outlet,nike shoes,nike store,nike air max,nike free run,air max,nike free,nike blazers
oakley sunglasses,oakley vault,prescription sunglasses,polarized sunglasses,aviator sunglasses,spy sunglasses,oakleys,oakley canada,cheap oakley sunglasses,oakley frogskins,oakley holbrook,cheap sunglasses,wayfarer sunglasses,oakley standard issue,fake oakleys,oakley glasses,oakley.com,oakley prescription glasses,oakley goggles,sunglasses for men,oakley gascan,oakley store,oakleys sunglasses
louis vuitton handbags
cheap louis vuitton
louis vuitton outlet
coach factory outlet
Ugg Boots,Ugg Boots Outlet,Ugg Outlet,Cheap Uggs,Uggs On Sale,Ugg Boots Clearance,Uggs For Women

3:29 AM  
Blogger Unknown said...

Nanaginip po Ako namatay yung mama ko. Kanina lang( Nag-iiiyak ako at kakagising ko at nag search Ako at nakita ko to ) yung una po sa panaginip ko natutulog lang ako sa upuan tapos may nakuha Ako maraming pera sa another panaginip ko tinabi ko yung pera at ililibre ko sila sa jollibee kaso ang tagal at nakatulog po ko sa jolli at dun po Ako nanaginip na nakita ko yung bestfriend ko tumabi sakin at may langgam pagtingin ko mga bee na parang langgam inapakan ko kinagat at nagising Ako naalala ko ang tagal ng kua ko at mga anak nya. Umuwi Ako mula sa jolli nakita ko ate ko nag papala at yung kapatid ko na ililibre ko nakita ko paalis palang balak ko kumuha ng pera at 1200 yung nakita napulot Kong pera kaso bago ko umakyat narinig ko boses Ni mama tinawag Ako ASA hagdan Ako at pagtingin ko kabaong. Oo kabaong sa harap ng gate nakahiga si mama at nakatagilid ang ulo. Tinitigan ko naalala ko may patay kami at walang bantay pero nakita kong gumalaw at tumingin sakin sabi nya asan daw si ate ko. Sumigaw ko ng deng nname ng ate ko at Kay Kuya sabi ko si MAMA paulit ulit ko sinigaw hanggang sa umakyat Sila. Sabi Ni mama ANO TO? at agad tinanggal Ni Kuya umikot si mama at nakita nya ko nag iiiyak pag ikot nya sabi nya bakit ASA kabaong daw sya? Bumaba kami at kumain sya at nagugutom sya. ( Bigla Ako nagising at nag iiiyak ) gusto ko po malaman ang meaning pls lagi po kasi ganto panaginip ko sa ibang tao naman po.

4:06 PM  
Blogger Unknown said...

michael kors handbags outlet
oklahoma city thunder jerseys
michael kors handbags
michael kors outlet
pandora jewelry
oklahoma city thunder
pittsburgh steelers jersey
nba jerseys
armani exchange
hugo boss
20170325

6:57 PM  
Blogger Unknown said...

pandora charms sale
jordans for cheap
longchamp bags
golden goose sneakers
michael kors outlet
yeezy shoes
longchamp outlet
nike air huarache
jordan retro
michael kors handbags

6:15 PM  
Blogger Unknown said...

Ano abg kahulugan ng panaginip na magandang building

5:10 AM  
Blogger Unknown said...

At nasa loob daw ako ng malakung simbahan

5:11 AM  
Blogger love said...

zzzzz2018.7.24
tory burch handbags
vibram fivefingers
coach outlet
coach outlet
golden goose shoes
kate spade outlet online
hugo boss sale
ugg boots clearance
supreme outlet
ray ban eyeglasses

11:46 PM  
Blogger qqqqqq said...

0821jejeair jordan 5 doernbecher ebay Ils avaient l'intention air jordan 3.5 homme que les routines d'échauffement aient leur retour sur investissement. Les fers Air Jordan Eclipse soldes sont de très bonne qualité. La plupart des nike air max classic bw noir femme magasins font maintenant des achats coûteux ou en volume asics gel lyte 3 femme fluo abordables via l'achat maintenant payer des vêtements air jordan 5 green bean plus tard, où les consommateurs peuvent obtenir eux-mêmes des air jordan pas cher montreal vêtements urbains de leur lien sur des conditions de paiement adidas zx flux noire et or flexibles.

1:14 AM  
Blogger yanmaneee said...

golden goose shoes
calvin klein outlet
salvatore ferragamo belt
kobe basketball shoes
jordan shoes
golden goose slide
longchamp bags
adidas stan smith women
hermes birkin
nike air max 95

1:59 AM  
Blogger Darren Demers said...

Ang bawat isa sa atin ay may kakayanan na makasagap ng mga mensahe mula sa mga kaibigan nating hindi nakikita ng ating mga mata, maaaring ito ay nakikita mo mismo ng personal samantalang ang iba naman ay sa pamamagitan ng panaginip.
black salwar kameez ladies
ladies black salwar kameez

11:54 PM  

Post a Comment

<< Home